SKKN Thiết kế một số trò chơi tạo hình nhằm giúp trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi phát triển kĩ năng xé dán

doc 45 trang sangkien 30/08/2022 3520
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Thiết kế một số trò chơi tạo hình nhằm giúp trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi phát triển kĩ năng xé dán", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docskkn_thiet_ke_mot_so_tro_choi_tao_hinh_nham_giup_tre_mau_gia.doc

Nội dung text: SKKN Thiết kế một số trò chơi tạo hình nhằm giúp trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi phát triển kĩ năng xé dán

  1. MỤC LỤC : PHẦN MỞ ĐẦU 1) Lý do chọn đề tài . 3 2) Mục đích đề tài 4 3) Nhiệm vụ nghiên cứu . 4 4) Giả thiết khoa học 4 5) Giới hạn nghiên cứu 4 6) Khách thể và đối tượng nghiên cứu 4 7) Phương pháp nghiên cứu 5 Nội Dung nghiên cứu CHƯƠNG I :CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 6 1) Vài nét về lịch sử nghiên cứu vấn đề 6 2) Các nội dung HĐTH của trẻ MN 6 2.1. Vai trò HĐTH đối với việc giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ . 7 2.2.Cách tổ chức HĐTH cho trẻ MN 3) HĐVC ở trẻ mầm non và mối quan hệ giữa HĐVC–HĐTH . 3.1. Đặc điểm HĐVC của trẻ MN 3.2. Ý nghĩa của HĐVC với trẻ mầm non 3.3.Mối quan hệ giữa HĐVC và HĐTH 3.5. Cách tổ chức HĐVC 3.4. Các loại trò chơi ở trường MN CHƯƠNG II :NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ THẾT KẾ MỘT SỐ TRÒ CHƠI TẠO HÌNH 20 1) Mục đích nghiên cứu thực trạng .20 2) Nội dung và phương pháp nghiên cứu 20 2.1.Phương pháp điều tra trực tiếp. 2.2. Điều tra gián tiếp. 2.3. Quan sát tự nhiên 2.4. Phân tích sản phẩm của HĐTH 3. Tiêu chí và thang đánh giá : 3.1. Tiêu chí : 4. Kết quả nghiên cứu thực trạng. 3.2. Thang đánh giá : 4.1. Phân tích kết quả điều tra. 4.2. Phân tích kết quả quan sát : 4.3. Phân tích kết quả sản phẩm HĐTH của trẻ. 5. Thiết kế một số trò chơi : 5.1. Cơ sở định hướng cho việc thiết kế một số trò chơi : 5.2. Thiết kế một số trò chơi : CHƯƠNG III: TỔ CHỨC THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 34 1 Giáo viên: Lê Thị Hân
  2. 1) Mục đích thực nghiệm 34 2). Nội dung và cách thức tiến hành : 2.1 .Khảo sát thực nghiệm : 2.2. Thực nghiệm tác động : 2.3. Thực nghiệm kiểm chứng. 3. Kết quả thực nghiệm 4. Nhận xét chung của chương III : 3.2. Kết quả thực nghiệm kiểm chứng : 3.1. Kết quả thực nghiệm khảo sát : Kết Luận . 36 1) Kết luận chung . 36 2) Một số đề xuất sư phạm 36 BẢNG QUY ĐỊNH VIẾT TẮT ` - Hoạt động tạo hình: HĐTH - Hoạt động vui chơi: HĐVC - Mẫu giáo lớn : MGL - Mầm non: MN - Nhóm thực nghiệm : NTN - Nhóm đối chứng : NĐC - Thực nghiệm khảo sát: TNKS - Thực nghiệm tác động : TNTĐ - Thực nghiệm đối chứng : TNĐC - Hoạt động xé đán : HĐXD - Giáo viên : GV MỤC LỤC : PHẦN MỞ ĐẦU 1) Lý do chọn đề tài . 3 2) Mục đích đề tài 4 3) Nhiệm vụ nghiên cứu . 4 4) Giả thiết khoa học 4 5) Giới hạn nghiên cứu 4 6) Khách thể và đối tượng nghiên cứu . 4 7) Phương pháp nghiên cứu 4 Nội Dung nghiên cứu 2 Giáo viên: Lê Thị Hân
  3. CHƯƠNG I :CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 6 1) Vài nét về lịch sử nghiên cứu vấn đề 6 2) Một số vấn đề về hoạt động xé dán của trẻ 6 2.1. Đặc điểm phát triển tâm sinh lý của trẻ 5 – 6Tuổi 7 2.2. Hoạt động tạo hình của trẻ mầm non 14 2.3. Vai trò hoạt động đối với việc giáo dục và phát triển toàn diện của trẻ 2.4. Cách tổ chức HĐTH trong trường mầm non . 15 3) Hoạt động vui chơi ở lứa tuổi mầm non và mối quan hệ giữa hoạt động tạo hình hoạt động vui chơi . . 18 3.1. Đặc điểm của HĐVC của trẻ MN 18 3.2.Ý nghĩa của HĐVC của trẻ Mn 19 3.3. Các loại trò chơi của trẻ MN 19 3.3.1. Trò chơi sáng tạo 19 3.3.2. Trò chơi học tậpư .19 3.3.3. Trò chơi vận động 19 3.4. Cách tổ chức hoạt động vui chơi 19 3.5. Mối quan hệ giữa HĐTH và HĐVC 19 CHƯƠNG II :NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ THẾT KẾ MỘT SỐ TRÒ CHƠI TẠO HÌNH 20 1) Mục đích nghiên cứu thực trạng .20 2) Nội dung và phương pháp nghiên cứu 20 2.1. Dùng phiếu câu hỏi .20 2.2. Quan sát tự nhiên 22 2.3. Phân tích sản phẩm tạo hình của trẻ 22 3) Tiêu trí và thang đánh giá 27 3.1. Tiêu trí .27 3.2.Thang đánh giá 28 4) Kết quả nghiên cứu thực trạng 28 4.1. Kết quả điều tra 28 4.2. Kết quả quan sát 28 4.3. Kết quả phân tích sản phẩm HĐTH của trẻ .28 5) Thiết kế một số trò chơi .28 5.1. Cơ sở định hướng cho việc thiết kế trò chơi .29 5.2.Các trò chơi tạo hình .29 5.3. Những điều kiện sư dụng các trò chơi đã thiết kế .33 CHƯƠNG III: TỔ CHỨC THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 34 1) Mục đích thực nghiệm 34 2) Nội dung và phương pháp tổ chức thực nghiệm 34 2.1.Thực nghiệm khảo sát .34 2.2.Thực nghiệm tác động . 34 2.3.Thực nghiệm kiểm chứng 35 3 Giáo viên: Lê Thị Hân
  4. 3) Kết quả thực nghiệm 35 3.1. Kết quả thực nghiệm khảo sát 35 3.2. Kết quả thực nghiệm tác động . 35 3.3. Kết quả thực nghiệm kiểm chứng 35 4) Nhận xét chung của chương III . 35 Kết Luận . 36 1) Kết luận chung . 36 2) Một số đề xuất sư phạm 36 BẢNG QUY ĐỊNH VIẾT TẮT ` - Hoạt động tạo hình: HĐTH - Hoạt động vui chơi: HĐVC - Mẫu giáo lớn : MGL - Mầm non: MN - Nhóm thực nghiệm : NTN - Nhóm đối chứng : NĐC - Thực nghiệm khảo sát: TNKS - Thực nghiệm tác động : TNTĐ - Thực nghiệm đối chứng : TNĐC - Hoạt động xé đán : HĐXD - Giáo viên : GV PHẦN MỞ ĐẦU 1) Lý do chọn đề tài Hoạt động tạo hình là một hoạt động nghệ thuật chiếm một vị trí quan trọng. Hình thành nhân cách trẻ ngay từ những năm đầu của cuộc sống. Thông qua HĐTH trẻ được khám phá ý thích vẻ đẹp kỳ diệu. Đây cũng là lứa tuổi ham hiểu biết có nhu cầu lớn trong việc nhận thức khám phá thế giới xung quanh, yêu cái đẹp sáng tạo cái đẹp. Trong giáo dục MN, HĐTH có mối quan hệ chặt chẽ với HĐVC. Khi tham gia chơi khả năng nhận thức và tính sáng tạo của trẻ dần dần được hình thành và phát triển từ đó làm phong phú trí tưởng tượng nhận thức và xúc cảm tình cảm của trẻ qua những bài xé dán, nặn, vẽ Đối với MG vui chơi là hoạt động chủ đạo nhưng nó được tính hợp lồng ghép trong mọi hoạt động. Thông qua HĐTH trẻ lĩnh hội được những kinh ngiệm xã hội loài người kinh nghiệm sáng tạo nghệ thuật giúp trẻ hình thành và nâng cao dần năng lực sáng tạo và vốn thâm mỹ vốn có của mình uốn ắn được những thị yếu cho đúng hướng. 4 Giáo viên: Lê Thị Hân
  5. Bản chất của HĐTH là hoạt động nghệ thuật, con người luôn vươn tới cái đẹp vươn tới cái " chất thiện mỹ " .Do vậy người ta càng quan tâm đến nghệ thuật sáng tạo nghệ thuật và thưởng thức nghệ thuật HĐTH nói chung và HĐXD nói riêng có vai trò quan trọng trong đời sống tâm hồn trẻ. HĐXD là hoạt động khó nhất nhất trong HĐTH đòi hỏi bàn tay khéo léo, óc quan sát tư duy, trí nhớ tưởng tượng góp phần phát triển trí tuệ, trẻ tìm tòi khám phá để tạo ra bức tranh đẹp giúp cho trẻ hiể biết thêm những kiến thức cơ bản của HĐTH vá sử dụng hiệu quả trong tác phẩm nghệ thuật của mình . Trong tác phẩm nghệ thuật xé dán của trẻ người ta có thể nhận thấy được trẻ muốn nói gì (ngôn ngữ tạo hình) thể hiện tình cảm gì (phương tiện truyền cảm) Cũng như mơ ước ngày thơ của trẻ Chính vì vậy cần tích cực cho trẻ hoạt động tạo hình nhất là hoạt động vẽ của trẻ. Trên thực tế em thấy chất lượng các giờ dạy HĐTH ở trường MN. Chưa cao bởi các giờ học mang tính khuôn mẫu, áp đặt. Bài xé dán của các em mang tình tái tại dập khuôn. Thiếu đi sự mềm mại và ít có tính sáng tạo. Trong đó quá trình tổ chức các tiết học tạo hình của GV. Còn lúng túng và gặp nhiều khó khăn. Việc đưa yếu tố chơi vào tiết học còn rất hạn hẹp mà lứa tuổi MN trẻ phải được "Học mà chơi, Chơi mà học". Nhà tâm lý học Hà Lan IBBC de dop đã từng nói"Nếu tiến hành tiết học dưới hình thức trò chơi thì tất nhiên hiệu quả tiết học sẽ cao hơn" HĐTH cũng vậy việc đưa các yếu tố chơi vào tiết học sẽ làm tăng hướng thú cho trẻ, tạo lên tâm trạng phấn khởi mong muốn được tạo ra sản phẩm của mình thông qua các phương tiện tạo hình, đường nét, bố cục, màu sắc, giấy màu Xuất phát từ những lý do trên mà tôi đã chon đề tài: " Thiết kế một số trò chơi tạo hình nhằm giúp trẻ mẫu giáo lớn 5 -6 tuổi phát triển kĩ năng xé dán " Do trình độ hiểu biết của tôi còn hạn chế. Kính mong quý thầy cô giúp đỡ để bài tập của tôi được hoàn thiện hơn 2) Mục đích đề tài Thiết kế một số trò chơi tạo hình nhằm giúp trẻ MGL. Nâng cao phát triển kỹ năng xé dán. Để từ đó nâng cao hiệu quả của việc giáo dục nghệ thuật mang tính tích hợp nhằm phát triển và giáo dục toàn diện cho trẻ 3) Nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Nghiên cứu lý luận xây dựng lý luận, hệ thống hóa một số lý luận trong việc "Thiết kế một số trò chơi". Tạo hình nhằm nâng cao phát triển kỹ năng xé dán cho trẻ MG 3.2. Nghiên cứu thực trạng của đề tài Tìm hiểu thực trạng trong việc tổ chức HĐTH cho trẻ MG hiện nay ở trường MN bán công Tri Trung – Phú Xuyên – Thành Phố Hà Nội 3.3.Thiết kế và tiến hành thực nghiệm áp dụng một số trơ chơi - Tạo hình để xác định hiệu quả giáo dục của các tró chơi đã thiết kế 4) Giả thiết khoa học Nếu thiết kế một số trò chơi – tạo hình giúp trẻ nâng cao kỹ năng xé dán cho trẻ trong các đường nét trang trí dán, bố cục, giấy màu, nội dung thì sẽ bồi dưỡng được 5 Giáo viên: Lê Thị Hân
  6. khả năng quan sát và cung cấp vốn hiểu biết cho trẻ, kích thích được tình cảm, xúc cảm, thẩm mỹ, từ đó sẽ giúp trẻ nâng cao kỹ năng xé dán thông qua HĐTH 5) Giới hạn nghiên cứu Khóa luận này nghiên cứu thiết kế một số trò chơi – tạo hình dành cho trẻ MGL.( 5 – 6T ) ở các trường MN các tiết học tạo hình tập chung vào thể loại xé dán 6) Khách thể và đối tượng nghiên cứu 6.1. Khách thể nghiên cứu Nghiên cứu việc tổ chức HĐTH cho trẻ từ 5-6T trong trường MN 6.2. Đối tượng nghiên cứu: Các trò chơi tạo hình nhằm giúp trẻ MGL ( 5-6T ) nâng cao kỹ năng xé dán 7) Phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Thu thập, đọc, phân tích tài liệu đẻ xây dựng cơ sở định hướng cho đề tài 7.2. Phương pháp quan sát tự nhiên - Quan sát HĐTH tự nhiên của cô và trẻ từ đó nhân xét, phân tích thực trạng của lớp nghiên cứu thực trạng trong khoảng 15 – 20 tiết học hoạt động xé dán của trẻ 7.3. Phương pháp điều tra - Điều tra dán tiếp: điều tra bằng phiếu câu hỏi : đưa ra hệ thống câu hỏi xoay quanh HĐTH và cách tổ chức tiết HĐTH ra sao tại trường MN Tri Trung đối tượng MGL. Hệ thống câu hỏi đưa ra giáo viên đánh dấu vào những phần mình đã thực hiện được và ý kiến đề xuất các hình thức biện pháp nhằm nâng cao HĐTH - Điều tra trực tiếp: Tiến hành điều tra: chuẩn bị hệ thống câu hỏi sẵn đến từng lớp, gặp gỡ GV trao đổi về việc tổ chức HĐTH trong trường MN. Và việc đưa yếu tố chơi vào HĐTH 7.4. Phương pháp nghiên cứu HĐTH của trẻ : -Thu thập sản phẩm tạo hình của trẻ, xem xét, phân tích quá trình hoạt động tạo hình xé dán của trẻ trong trò chơi bổ trợ 7.5. Phương pháp thực nghiệm sư phạm - Đây là phương pháp dùng để kiểm nghiệm những trò chơi đã thiết kế trong việc xây dưng đề tài. - Thực nghiệm gồm 3 Bước. Chọn lớp MGL : gồm 15 – 20 trẻ cho một nhóm Một nhóm đối chứng, một nhóm thưc nghiệm Yêu cầu : Hai nhóm trên số trẻ tương đương về nhận thức và khả năng thực hiện a) TNKS : cho 3 bài xé dán dạy hai nhóm như sau Quan sát hai nhóm đó kết quả b) Tiến hành thực nghiệm tác động - Một nhóm đối chứng hoạt động tạo hình tự nhiên 6 Giáo viên: Lê Thị Hân