Sáng kiến kinh nghiệm Áp dụng bài tập trắc nghiệm vào môn Tin học dành cho học sinh Lớp 3

doc 13 trang sangkien 31/08/2022 6900
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Áp dụng bài tập trắc nghiệm vào môn Tin học dành cho học sinh Lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docap_dung_bai_tap_trac_nghiem_vao_mon_tin_hoc_danh_cho_hoc_sin.doc

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Áp dụng bài tập trắc nghiệm vào môn Tin học dành cho học sinh Lớp 3

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH OAI Trường Tiểu học Phương Trung I SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ÁP DỤNG BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM VÀO MÔN TIN HỌC DÀNH CHO HỌC SINH LỚP 3 Người thực hiện: Lĩnh vực nghiên cứu: - Quản lý giáo dục  - Phương pháp dạy học bộ môn: Tin học - Lĩnh vực khác:  Có đính kèm:  Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác Năm học: 1
  2. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: 2. Ngày tháng năm sinh: 3. Nam, nữ: Nữ 4. Địa chỉ: 5. Điện thoại: (CQ)/ (NR); ĐTDĐ: 6. Fax: E 7. Chức vụ: Giáo viên II. Đơn vị công tác: III.TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị: - Năm nhận bằng: IV. Chuyên ngành đào tạo: V. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Số năm có kinh nghiệm: - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 2
  3. ÁP DỤNG BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM VÀO MÔN TIN HỌC DÀNH CHO HỌC SINH LỚP 3 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh là một khâu quan trọng trong quá trình dạy học. Đó là quá trình thu nhập, phân tích và xử lý thông tin về kiến thức, kỹ năng thái độ của học sinh theo mục tiêu của môn học. Mục đích của việc kiểm tra đánh giá là xác nhận kết quả học tập của học sinh tiểu học ở các môn học nói chung, môn tin học nói riêng và cung cấp những thông tin chính xác về quá trình dạy tin học ở tiểu học cho ban giám hiệu, cho cán bộ quản lý, giáo viên môn tin học để có những điều chỉnh tác động kịp thời tới quá trình dạy học môn tin học nhằm nâng cao chất lượng của học sinh. Phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh hiện nay mang tính khách quan là phương pháp trắc nghiệm. Đối với bộ môn tin học nói riêng, hình thức kiểm tra trắc nghiệm được thiết kế trên phần mềm Powerpoint sẽ giúp các em vừa có thể kiểm tra kiến thức vừa tạo không khí học tập sôi nổi, tích cực, nâng cao tinh thần đoàn kết Qua quá trình nghiên cứu tôi đã chọn đề tài “Áp dụng bài tập trắc nghiệm vào môn tin học dành cho học sinh lớp 3.” Nhằm giúp các em có một buổi học thật là lý thú và bổ ích. II.TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận - Giáo viên là người chủ động và trực tiếp đánh giá học sinh bằng nhiều hình thức mà đa phần là sử dụng các bài kiểm tra dưới dạng tự luận. - Dạng câu hỏi tự luận học sinh có thể diễn đạt tư tưởng kiến thức và kinh nghiệm học tập đã có. Giáo viên có thể đo lường khả năng suy luận như sắp xếp ý tưởng, suy diễn, so sánh phân biệt. Khuyến khích học sinh sắp đặt và diễn đạt ý tưởng một cách hiệu quả. Học sinh có thể học tủ, học lệch. - Một bài kiểm tra tự luận giáo viên chỉ cần ra đề ít câu nên việc ra đề chiếm ít thời gian. Còn học sinh khi làm kiểm tra tự luận thì phải chuẩn bị giấy kiểm tra sau đó chép đề và phải suy nghĩ để viết câu trả lời vào giấy vì thế mất khá nhiều thời gian khi làm bài kiểm tra tự luận. - Khi đánh giá kết quả học tin học của học sinh tiểu học ở dạng các câu hỏi này thì phạm vi đánh giá và nội dung kiểm tra sẽ hẹp, không bao quát được toàn bộ kiến thức học tập môn tin học trong một chương, một kỳ, hay một năm học. Do vậy độ tin cậy ở kết quả không cao, các câu trả lời thường rất dài, tốn thời gian. - Đề thi hoặc các bài kiểm tra môn tin học của học sinh tiểu học đa số là do ban giám hiệu, cán bộ quản lý hoặc giáo viên môn tin học ra đề, mà người ra đề thường ít nhiều mang màu sắc chủ quan của bản thân. Không có sự trao đổi thấu đáo giữa người ra đề và giáo viên trực tiếp giảng dạy môn tin học. Vì vậy nếu người dạy có tư tưởng đối phó với vấn đề chất lượng thì việc tìm hiểu cách thức ra 3
  4. đề, màu sắc chủ quan của người ra đề rồi dạy học sinh theo hướng đó là điều rất dễ xảy ra, chất lượng phụ thuộc vào kỹ năng người chấm bài. - Các đề thi dưới dạng bài tự luận thường mất nhiều thời gian để chấm bài. Vì vậy việc chữa bài kiểm tra ngay cho học sinh cũng không tốn ít thời gian. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài - Đánh giá kết quả học tập môn tin học của học sinh là một nhiệm vụ của giáo viên giảng dạy môn tin học mà trong đó học sinh có thể tham gia vào việc đánh giá, có thể xác định mình đạt được kết quả học tập ở mức độ nào. Vì vậy việc lựa chọn phương pháp đánh giá cho phù hợp và khách quan là việc cần thiết mà mỗi giáo viên nên làm. - Việc kiểm tra đánh giá kết quả học tin học của học sinh phải đảm bảo được tính toàn diện, tức là kiểm tra được hết các nội dung mà các em được học. Phải đảm bảo được tính chính xác, tính lượng hoá cao. Nghĩa là việc kiểm tra đánh giá phải xây dựng được các chỉ số đáng tin cậy, cho phép đánh giá có thể đo được, đếm được, quan sát được, có thể xác định được bằng con số cụ thể. - Việc ra đề dựa trên cơ sở phát triển năng lực, trí tuệ học sinh ở các mức độ: + Từ đơn giản đến phức tạp : + Nhận biết, ghi nhớ tri thức ; + Thông hiểu, lí giải ; + Vận dụng ; + Phân tích ; + Tổng hợp ; + Đánh giá, nhận xét. - Việc đánh giá phải đảm bảo tính khách quan trên hai mặt: Nội dung đánh giá khách quan (không dựa trên màu sắc chủ quan của người ra đề). Phải căn cứ vào chương trình và trình độ của các em học sinh tiểu học. Mặt khác công việc chấm điểm và thu nhập kết quả đánh giá phải khách quan thể hiện ở chổ: Điểm chấm của bài kiểm tra phải chính xác, không bị thiên kiến chủ quan của người chấm làm cho sai lệch. - Trong số các phương pháp đưa ra để đánh giá kết quả học tập môn tin học của học sinh như phương pháp quan sát, phương pháp vấn đáp, phương pháp kiểm tra tự luận thì phương pháp kiểm tra trắc nghiệm khách quan là có thể đáp ứng được những yêu cầu đặt ra trong việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. ➢ Trắc nghiệm khách quan là cách gọi tên trắc nghiệm dựa vào thuộc tính cơ bản của nó là tính khách quan trong chấm điểm. Trắc nghiệm khách quan được chấm điểm bằng cách đếm số lần mà học sinh lựa chọn được câu trả lời đúng trên tổng số câu hỏi rồi quy về thang điểm 10. Như vậy kết quả chấm điểm của trắc nghiệm khách quan không phụ thuộc vào người đánh giá. Đó chính là tính khách quan trong chấm điểm của phương pháp trắc nghiệm khách quan. ➢ Trắc nghiệm khách quan bao gồm số lượng câu hỏi nhiều. Người ra đề có thể ra nhiều dạng câu hỏi. Có 4 hình thức trắc nghiệm cơ bản được sử dụng: 4
  5. 1/ Một câu hỏi yêu cầu xác định đúng - sai (đối với câu hỏi đúng sai). Ví dụ: Điền Đ vào ô vuông câu đúng nghĩa hoặc S vào ô vuông câu sai nghĩa. A) Máy tính giúp em học làm toán, học vẽ. B) Máy tính giúp em liên lạc với bạn bè. C) Có nhiều loại máy tính khác nhau. D) Em không thể chơi trò chơi trên máy tính. 2/ Một câu hỏi yêu cầu lựa chọn phương án trả lời thích hợp. • Trường hợp chọn phương án đúng Ví dụ: Trong phần mềm Paint, để tô màu ta chọn biểu tượng : A) B) C) D) • Trường hợp chọn phương án đúng Ví dụ: Em hãy chọn câu sai nghĩa A) Máy tính giúp em học làm toán, học vẽ. B) Máy tính giúp em liên lạc với bạn bè. C) Có nhiều loại máy tính khác nhau. D) Em không thể chơi trò chơi trên máy tính. 3/ Trắc nghiệm đối chiếu cặp đôi (ghép đôi) : Với hai nhóm đối tượng đã cho, phải ghép nối một đối tượng của nhóm thứ nhất với một đối tượng của nhóm thứ hai thỏa mãn yêu cầu của bài. Ví dụ: Nối thông tin ở cột A với thông tin ở cột B sao cho phù hợp với nội dung: A B Biểu tượng dùng để gõ chữ vào máy tính. là những hình vẽ nhỏ trên màn hình nền của Chuột máy tính máy tính. tính. Màn hình giúp em điều khiển máy tính được nhanh chóng và thuận tiện. Bàn phím cho biết kết quả hoạt động của máy tính. 4/ Hay yêu cầu học sinh lựa chọn từ ngữ thích hợp để điền vào chỗ còn thiếu (dạng câu hỏi điền khuyết). Ví dụ: Điền từ thích hợp vào chỗ trống ( ) để được câu hoàn chỉnh. A) Màn hình máy tính có cấu tạo và hình dạng giống như B) Người ta coi .là bộ não của máy tính. C) Kết quả hoạt động của máy tính hiện ra trên D) Em điều khiển máy tính bằng 5
  6. - Câu hỏi phải xác định rõ độ khó (dự đoán được tỷ lệ học sinh trả lời đúng để lựa chọn và sắp xếp thứ tự câu hỏi cho phù hợp với đối tượng học sinh). Tính độ khó của câu trả lời bằng cách: Số học sinh làm đúng D= x 100% Tổng số học sinh làm bài Nếu đạt 70% 100% : câu hỏi dễ. Nếu đạt 30% 70% : câu hỏi vừa. Nếu dưới 30% : câu hỏi khó. - Cần nắm được độ khó để điều chỉnh câu hỏi cho phù hợp với từng loại đối tượng học sinh. - Câu hỏi phải có khả năng phân loại được trình độ của học sinh theo nhóm giỏi - khá - kém. ➢ Với những nhận thức và phương pháp trắc nghiệm khách quan trong đánh giá môn tin học đối với học sinh tiểu học như vậy. Bản thân tôi đã lựa chọn phương pháp trắc nghiệm khách quan áp dụng vào tiết học Ôn tập chương I môn tin học lớp 3. TIẾT HỌC MINH HỌA Tuần: 6 ÔN TẬP CHƯƠNG I I. MỤC TIÊU: HS nắm vững kiến thức đã được học ở những bài trước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án, phòng máy. - Học sinh: Sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Ổn định lớp (1’) Lớp trưởng báo cáo sĩ số II. Bài mới 1. Giới thiệu bài mới (1’) Bài : Ôn tập chương I - Tiết 11 HS khác lắng nghe 2. Phát triển bài (25 – 30’) Hoạt động 1: Ôn tập những kiến thức đã học (20’) GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức đã học: - Nêu các bộ phận chính của máy tính để bàn. Bộ HS: Trả lời. phận nào quan trọng nhất. HS khác lắng nghe - Máy tính hoạt động được là nhờ có bộ phận gì? Bộ phận đó nằm ở đâu? - Kể tên ba dạng thông tin thường gặp. - Kể tên các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím. - Nêu các thao tác sử dụng chuột. 6
  7. - Mạng máy tính là gì? Các máy tính trong mạng có thể trao đổi thông tin với nhau được không? GV: Nhận xét Hoạt động 2: Kiểm tra những kiến thức đã học (10’) GV: Sử dụng các câu hỏi sau đưa vào trò chơi “Chiếc nón kì diệu” Câu 1: Bộ phận chính của máy tính để bàn gồm có: A. Thân máy tính, chuột B. Thân máy tính, bàn phím, chuột C. Màn hình, bàn phím, chuột D. Màn hình, thân máy tính, bàn phím, chuột. Câu 2: Bộ phận nào giúp em điều khiển máy tính được nhanh chóng và thuận tiện? A. Màn hình B. Chuột C. Thân máy tính D. Bàn phím Câu 3: Máy tính giúp em làm được những gì? A. Giúp em làm toán, học vẽ B. Giúp em liên lạc với bạn bè C. Giúp em chơi trò chơi, nghe nhạc giải trí D. Tất cả ý trên đều đúng. Câu 4: Kết quả hoạt động của máy tính hiện ra ở đâu? A. Màn hình B. Thân máy tính C. Chuột D. Bàn phím Câu 5: Khi xem truyện tranh em nhận được thông tin dạng gì? B. Văn bản và âm thanh C. Văn bản và hình ảnh C. Hình ảnh và âm thanh D. Hình ảnh D. Văn bản và hình ảnh E. Hình ảnh Câu 6: Hai phím có gai trên bàn phím có tên là gì? A. I, J B. F, J C. E, J D. I, E Câu 7: Tên của hàng phím dưới đây là gì? A. Hàng phím cơ sở B. Hàng phím trên C. Hàng phím dưới D. Hàng phím chứa dấu cách 7